Cách nấu chè đỗ xanh thơm ngon, giải nhiệt ngay tại nhà

Thảo Ngọc

Những ngày hè oi ả khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và thiếu sức sống? Vậy thì hãy đánh thức vị giác của bạn với món chè đậu xanh nước cốt dừa thơm ngon, thanh mát! Cachnaumon.info tin rằng, một ly chè đậu xanh bùi bùi, béo béo sẽ giúp bạn giải nhiệt cơ thể, xua tan đi cái nóng nực của mùa hè. Hơn thế nữa, đây còn là món ăn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu, tốt cho sức khỏe. Vào bếp và học ngay cách nấu chè đỗ xanh cùng chúng tôi nhé!

Nguyên liệu làm chè đỗ xanh

Cách nấu chè đỗ xanh khá đơn giản, trước tiên mọi người chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Nguyên liệu chính:

  • 200gr đậu xanh nguyên vỏ hoặc bỏ vỏ 
  • 200ml nước cốt dừa (1 lon)
  • Dừa nạo/ dừa khô (1 ít – không có cũng được)
Nguyên liệu làm chè đỗ xanh

Nguyên liệu làm chè đỗ xanh

Nguyên liệu phụ:

  • 30gr bột sắn dây
  • 2.5gr bột bắp
  • 2 lá dứa
  • Đường/ muối (1 ít)

Bí quyết chọn mua đậu xanh ngon

Cách nấu chè đỗ xanh nước cốt dừa thơm ngon, béo ngậy, thì khâu lựa chọn nguyên liệu đậu xanh là rất quan trọng. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn chọn mua đậu xanh ngon:

  • Kích thước: Hạt đậu xanh chất lượng có kích thước vừa phải, đều nhau, không quá to. 
  • Mùi hương: Đậu xanh ngon có mùi thơm tự nhiên đặc trưng. Bạn nên chọn mua những hạt đậu có mùi thơm nhẹ, không bị hắc hoặc có mùi lạ.
  • Độ cứng: Khi bóp thử, bạn sẽ cảm nhận được hạt đậu chắc, mẩy, không dễ vỡ. Những hạt đậu bị mềm hoặc dễ vỡ có thể do bị ẩm mốc hoặc bảo quản không tốt.
  • Màu sắc: Đậu xanh ngon có màu xanh tự nhiên, không bị sẫm màu hoặc có đốm đen. Bạn nên tránh mua những hạt đậu có màu sắc lạ hoặc có dấu hiệu bị mốc.

Cách nấu chè đỗ xanh giải nhiệt ngày hè

Chè đậu xanh là thức uống thanh mát, có công dụng thanh lọc và bổ sung các vitamin A, B1, B2 cho cơ thể. Vậy bạn đã biết cách nấu chè đỗ xanh hay chưa? Lấy giấy bút và lưu ngay công thức nấu chè đậu xanh dưới đây nhé!

Bước 1: Ninh đậu xanh

Đầu tiên bạn cửa sạch đậu xanh. Nếu dùng đậu bỏ vỏ thì ngâm nước khoảng 1 tiếng, nếu dùng đậu nguyên vỏ thì ngâm nước qua đêm. Sau đó vớt ra để ráo nước.

Ngâm đậu xanh cho mềm

Ngâm đậu xanh cho mềm

Tiếp đến cho đậu xanh vào nồi, thêm 500ml nước, bật bếp ninh đến khi sôi. Sau đó, cho 80gr đường vào nồi, đảo đều rồi đun tiếp 5 phút đến khi nồi chè sôi lại.

Tiếp tục thêm 1/3 muỗng cà phê muối, khuấy đều và đun thêm 5 phút.

Bước 2: Chế nước cốt dừa

Mọi người lắc đều lon cốt dừa, lấy ra 200ml nước cốt và khuấy đều cùng 18gr đường và 1/4 muỗng cà phê muối.

Cho hỗn hợp lên bếp, đun nhỏ lửa cùng 2 lá dứa đã rửa sạch. Đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn, tắt bếp, đậy nắp ủ trong vòng 10 phút.

Chế nước cốt dừa

Chế nước cốt dừa

Tiếp đó, hòa tan 2.5gr bột bắp vào 5ml nước rồi bật bếp cho nước cốt dừa sôi lại, sau đó vớt lá dứa ra. Đổ nước bột bắp vào nồi, khuấy đều đến khi sôi lại lần nữa.

Bước 3: Cách nấu chè đỗ xanh

Các bạn khuấy tan 30gr bột sắn dây với một chút nước. Bật bếp nồi chè, cho từ từ nước bột sắn dây vào, vừa cho vừa khuấy nhanh.

Cách nấu chè đỗ xanh đơn giản

Cách nấu chè đỗ xanh đơn giản

Khi thấy nước chè trong vắt, nêm nếm lại cho vừa miệng. Sau đó đun đến khi sôi lại thì tắt bếp.

Bước 4: Hoàn thành và thưởng thức

Bạn thấy cách nấu chè đỗ xanh nước cốt dừa có đơn giản không? Múc chè ra ly, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện tuyệt vời giữa màu vàng óng ả của đậu xanh, màu trắng ngà của nước cốt dừa và màu xanh tươi mát của lá dứa. 

Thưởng thức món chè đỗ xanh

Thưởng thức món chè đỗ xanh

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh mát của đậu xanh quyện cùng vị béo ngậy, thơm lừng của nước cốt dừa. Hạt đậu mềm mịn, bùi bùi tan trong miệng tạo nên cảm giác vô cùng thích thú.

Cách bảo quản chè đậu xanh

Chè đậu xanh là món ăn thanh mát, giải nhiệt được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu không bảo quản đúng cách, chè đậu xanh sẽ nhanh bị chua và mất đi hương vị thơm ngon. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn bảo quản chè đậu xanh được lâu hơn:

  • Tách riêng chè và nước cốt dừa: Nước cốt dừa là nguyên nhân chính khiến chè đậu xanh bị chua nhanh. Do đó, sau khi nấu xong, bạn nên tách riêng phần chè và nước cốt dừa vào hai hộp kín khác nhau.
  • Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh: Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản chè đậu xanh là từ 20°C đến 24°C. Do đó, bạn nên cho chè vào hộp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Hạn chế mở nắp hộp: Mỗi khi lấy chè ra ăn, bạn chỉ nên mở nắp hộp trong thời gian ngắn và đậy kín nắp sau khi sử dụng. Việc tiếp xúc với không khí sẽ khiến chè nhanh bị hỏng.

Kết luận

Bạn còn chần chừ gì mà không vào bếp và trổ tài nấu chè đậu xanh thơm ngon cho gia đình mình thưởng thức? Đừng quên chia sẻ cách nấu chè đỗ xanh này đến với nhiều người hơn nhé! Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bí quyết nấu ăn thú vị khác!

Xem thêm:

Chia sẻ: